
Trong lịch sử, Huyện Hoàng Mai Tỉnh Hồ Bắc được coi là thánh địa phật giáo, đặc biệt Thiền Tông. Như các bạn đã biết thì Phật Giáo có nhiều tông phái đúng không, Thiền tông là 1 trong nhưng tông phái đó.
Nói về khởi nguồn của thiền tông thì có 1 giai thoại nổi tiếng, Niêm hoa vi tiếu nghĩa Việt: cầm hoa mỉm cười, Phật Thích-ca thông qua hành động im lặng cầm hoa truyền tâm ấn Bát-nhã cho tôn giả Ma-ha Ca-diếp.
Giai thoại kể rằng Trong cuộc hội ở núi Linh Sơn, Đức Thế Tôn hôm đó không tuyên thuyết pháp thoại như mọi ngày, mà lặng lẽ đưa lên một cành hoa.
Mọi người đều im lặng , chỉ có một mình ông Ma Ha Ca Diếp rạng rỡ mỉm cười. Ông ca Diếp là 1 trong 10 đại đệ tử của phật tổ đó các bạn, mình hay thấy hình Phật tổ ngồi giữa, 2 bên có 2 người đứng cạnh thì 1 ông là Anan 2 ông là Ca diếp đó.
Khi Đức Phật đưa cành hoa sen lên mà chỉ có Ông Ca Diếp mỉm cười thì Đức Thế Tôn nói:
- Ta có Chánh pháp Nhãn tạng, Niết Bàn Diệu Tâm, Thực tướng Vô tướng, Vi diệu Pháp môn, bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, trao phó cho Ma Ha Ca Diếp.
Ý là
Phật đưa cái bông lên là ý Ngài đưa cái Tâm duy nhứt lên cho tăng chúng thấy. Thế mà tăng chúng chỉ thấy bông chớ không thấy Tâm. Chỉ có Ca Diếp là thấy được Tâm, quán triệt được chỗ vi diệu của Chánh pháp của Phật, không bị cái tướng của cái bông che mắt, nên mới đạt được Tâm ấn bí truyền của Phật. Vì vậy Theo thiền sử, ngài Ma-ha Ca-diếp sau khi được Phật Thích-ca phó chúc trở thành Sơ tổ Thiền tông Ấn Độ.
Cũng có 1 cách nghĩ khác được lan truyền về Niêm hoa vi tiếu là không phải chỉ Mình ông ca diếp hiểu ý phật đâu, cáp vị ở đó ai cũng hiểu ý và hiểu rằng việc lãnh hội bông hoa sen là bổn phận của ngài Ca Diếp - Đại đầu đà đệ nhất
Đức Phật có 10 ngài đại đệ tử và họ tu theo nhiều hướng khác nhau: có người trì giới, có người thuyết Pháp, người thực hành công đức nhẫn nhục Ba La Mật,... . và ngài Ca Diếp là người có đủ nhân duyên để kết tập kinh điển nhận ý của phật Tổ như lai.
Xưa nay Thiền Tông đều coi câu nói ấy của Đức Thế Tôn là quan trọng nhất của Tông môn. Tông này lấy Tâm truyền Tâm làm chỗ dựa để khai ngộ."
Câu chuyện Niêm Hoa Vi Tiếu nầy được xem là hạt giống Thiền mà Đức Phật Thích Ca đã gieo vào Phật giáo lúc Phật còn sanh tiền.
Nhưng hạt giống ấy không nẩy nở được ở đất nước Ấn Độ, phải chờ đợi đến đời Tổ Sư thứ 28 là Bồ Đề Đạt Ma, Ngài mới đem hạt giống Thiền ấy gieo vào đất Trung Hoa thì nó mới nẩy nở
Bồ Đề Đạt Ma Ông được coi là người truyền bá và sáng lập ra Thiền học và Võ thuật tới Trung Quốc. Theo truyền thuyết Trung Quốc, ông đã truyền thụ phương pháp rèn luyện thân thể cho các nhà sư Thiếu Lâm và dẫn đến việc hình thành môn võ Thiếu Lâm.
Tiếp theo Thiền Tông được duy trì và phát triển bở các đời tổ tiếp theo gồm
Nhị Tổ Huệ Khả , Tam Tổ Tăng Xán , Tứ Tổ Đạo Tín
Đến đời Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn ông tiếp tục tu tập tại ngôi chùa Đông sơn ở Huyện Hoàng Mai, ngôi chùa này chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc và cũng là một điểm thu hút khách du lịch.
Và Lục Tổ Huệ Năng đã đắc pháp tại ngôi chùa này, là người hoàn thiện và làm cho Thiền Tông phát triển rực rở truyền cho đến ngày nay
Lục Tổ Huệ năng được coi là người sáng lập Thiền Đốn Ngộ (Thiền Nam Tông)- với chủ trương đạt giác ngộ trực tiếp , quan điểm tên của sư Huệ năng là "Trí Bát Nhã (Phật tính), người đời vốn tự có, Chỉ bởi tâm mê, không thể tự thấy, nên phải nhờ bậc đại thiện tri thức chỉ ra mới thấy được tính. Nên biết người ngu kẻ trí đều sẵn có tính Phật, chẳng khác chi nhau. Chỉ bởi mê ngộ chẳng đồng, nên mới có người ngu kẻ trí"
Hiểu nam nôm na là dù la ai cũng có phật tính hết có điều có nhận ra được hay không, có được ai chỉ để ngộ ra hay không, còn mãi chấp mê bất ngộ thì mới có người thế này người thế kia không thể giác ngộ.